Đô thị hóa ở Hải Phòng

                                                 Đô thị hóa ở Hải Phòng

 

Hải Phòng là một thành phố lớn. Nơi đây tập trung rất nhiều bến cảng – cửa ngõ quốc tế. Nơi giao lưu trao đổi kinh tế - văn hóa giữa các nước trong và ngoài khu vực. Người Hải Phòng và văn hóa Hải Phòng mang đậm tính cách khởi đầu, tính mở với khát vọng vươn khơi. Hải Phòng là nơi đầu tiên các nhà sư Ấn Độ đưa đạo phật vào nước ta theo đường biển. Mệnh trời đã chọn vùng đất Hải Phòng có kinh thành Nhà Mạc để sinh trạng Việt Nam và những lời giải mã mãi về sau. Trong công cuộc chống ngoại xâm Hải Phòng vang dội với những chiến công Bạch Đằng Giang lịch sử, Con đường biển của Đoàn Tàu không Số,… Hải Phòng là nơi đầu tiên đón cuốn “Đường Kách Mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh để truyền bá chủ nghía Mac Lenin vào Việt Nam. Chiến tranh kết thúc Hải Phòng là địa phương tiên phong đi đầu thực hiện mô hình “khoán sản phẩm”, được coi là bàn đạp để xây dựng một nền kinh tế thị trường trong thời kì đổi mới.

Với địa thế quan trọng, ngay từ khi thành lập, Hải Phòng đã là một đô thị lớn được sánh ngang với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số thành phố lớn ở Đông Nam Á. Trong công tác quản lí đô thị, Hải Phòng đang áp dụng thực hiện thí điểm mô hình chính quyền điện tử tại các quận nội thành. Năm 2014 Hải Phòng đứng thứ hai cả nước về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính… Những công trình cơ sở hạ tầng đô thị tiếp tục được hoàn thiện, cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện tiếp tục mở rộng đưa thành phố phát triển theo hướng mở, hội nhập và vươn xa…

Với tình cảm luôn hướng về mảnh đất quê hương, tác giả Vũ Thị Chuyên đã dày công nghiên cứu, biên soạn công trình khoa học chuyên sâu “Đô thị hóa ở Hải Phòng”. Cuốn sách bao gồm 3 chương:

Chương 1. Cơ sở lí luận về đô thị hóa.

Chương 2. Các nhân tố và thực trạng ảnh hưởng đến quá trình đô thị hóa ở Hải Phòng.

Chương 3. Định hướng, một số giải pháp và đề xuất thực hiện đô thị hóa ở Hải Phòng đến 2025.

Cuốn sách bao gồm nhiều tư liệu về các chỉ tiêu phát triển đô thị được chắt lọc dưới góc độ địa lí, cố gắng sắp xếp một cách hệ thống, kèm theo đó là các nhận định, đánh giá để tìm ra quy luật vận động mang tính “bản ngã” của đô thị Hải Phòng từ khi hình thành, phát triển cho đến hiện tại và tương lai. Hải Phòng là thế, mỗi người một hướng nhìn, từng người con Đất Cảng đã đang và sẽ chung tay viết tiếp trang sử mới.

Thư viện KHTH Hải Phòng trân trọng giới thiệu:

Đô thị hóa ở Hải Phòng/ Vũ Thị Chuyên. – Hải Phòng : nxb.Hải Phòng, 2017. – 216tr. : ảnh ; 24cm

Ký hiệu kho: 005344

Facebook zalo

Các tin đã đưa