Hội kín xứ An Nam

Hội kín xứ An Nam

Hội Kín Xứ An Nam - Danh mục Lịch Sử - Tác giả Georges Coulet 

Cuốn sách “Hội kín xứ An Nam” nghiên cứu về hội kín ở xứ An Nam, khởi đầu từ sự bất ngờ và ngỡ ngàng của người Pháp về chuỗi sự kiện mưu loạn bạo động diễn ra ở khắp 3 kỳ vương quốc An Nam kéo dài từ cuối thế kỷ 19 đến trước năm 1930; đặc biệt là sự kiện 1913 ở Chợ Lớn (Phan Xích Long và các huynh đệ) và vụ Khám Lớn Sài Gòn năm 1916. Georges Coulet đã không hiểu làm thế nào mà tại cùng một thời điểm, ở khắp nơi trên toàn cõi Nam kỳ lại đồng loạt bùng nổ khởi nghĩa. 

Trong cuốn  “Hội kín xứ An Nam” tác giả Georges Coulet tập trung nghiên cứu về sự hình thành và cách hoạt động của các hội kín trong lãnh thổ này. Ở đây, người đọc sẽ thoả óc tò mò về các hội kín và các phong trào khởi nghĩa tại thời điểm đó, về thầy phù thuỷ và vai trò của phép thuật trong các hội kín, về những biểu tượng tĩnh như bùa hộ mệnh, ấn, cờ, sắc phong và những biểu tượng động như bài trí khung cảnh, những cử chỉ bí mật... Người đọc còn có thể thấy tôn giáo và đời sống thường ngày đóng vai trò gì trong các hội kín.

Đào sâu nghiên cứu, tác giả Georges Coulet nhận ra đây không thể là ngẫu nhiên, là sự bột phát của đám đông quần chúng mà phải có sự sắp xếp và tổ chức tinh vi. Từ đây mà ông tìm kiếm để bóc tách hòng tìm hiểu về hội kín. Và tất nhiên, bộ máy cai trị của người Pháp tất yếu phải đụng độ với các hội kín xứ An Nam. Qua quá trình nghiên cứu này, ông đã tìm hiểu được không ít điều về hội kín xứ An Nam.

Thư viện KHTH Hải Phòng trân trọng giới thiệu:

Hội kín xứ An Nam/ Georges Coulet ; Nguyễn Thanh Xuân, Phan Tín Dụng. – H. : Hội nhà văn ; Công ty Sách Omega Việt Nam, 2019. – 480tr. ; 24cm

Ký hiệu kho: DC.005743

Facebook zalo

Các tin đã đưa