Những người lính tiểu đoàn Cát Bi

  1.                        Những người lính tiểu đoàn Cát Bi

 

 

Ngày 16 tháng 11 năm 1967, tại vùng rừng Yên Tử, Đông Triều, Quảng Ninh, Tiểu đoàn 342 gồm 631 cán bộ chiến sỹ, chủ yếu là con em nhân dân thành phố Hải Phòng, làm lễ xuất quân đi chiến trường chiến đấu. Tiểu đoàn vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu Tả Ngạn, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tặng danh hiệu Tiểu đoàn Cát Bi. Cát Bi rực lửa là trận đánh thắng vang dội của quân và dân Hải Phòng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Quân ta đã tiêu diệt và phá hủy 59 máy bay, đốt cháy hàng chục triệu lít xăng dầu của quân đội Pháp tại sân bay Cát Bi, góp phần to lớn vào chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng địa cầu.

Tiểu đoàn Cát Bi đã mang truyền thống ngọn lửa Cát Bi vào mặt trận Bắc Sài Gòn – Gia Định, Trảng Bàng – Tây Ninh. Với nhiều thắng lợi vẻ vang trong chiến đấu, Tiểu đoàn Cát Bi đã có 251 cán bộ chiến sỹ anh dũng hy sinh. Ngày hòa bình, gần 100 chiến sĩ trở về, nhiều người mang đầy thương tích của chiến tranh. Những người lính tiểu đoàn Cát Bi đã gắng sức hòa nhập với đời thường, giữ vững phẩm chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ và truyền thống Cát Bi Hải Phòng, các anh là những công dân tốt và tích cực tham gia tìm kiếm hài cốt đồng đội hy sinh trong chiến tranh.

Nguyên là lính Trung đội trinh sát Tiểu đoàn Cát Bi, tác giả Hải Chi đã viết cuốn hồi ký “Những người lính tiểu đoàn Cát Bi”. Bằng lối viết dung dị, mộc mạc, dân dã, anh kể về đồng đội, những người lính “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Các anh đã hiến dâng tuổi trẻ của mình cho Tổ quốc thân yêu. Những hồi ức chứa chan thắm đậm tình người, tình quân dân của nhân dân Củ Chi, Tràng Bàng. Điều đó đã lý giải phần nào nguyên nhân làm nên những chiến công oanh liệt, bản anh hùng ca chiến thắng của Tiểu đoàn Cát Bi – Hải Phòng, ở mặt trận Bắc Sài Gòn – Gia Định, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Thư viện KHTH Hải Phòng trân trọng giới thiệu

Những người lính tiểu đoàn Cát Bi/ Hải Chi. – Hải Phòng : Nxb. Hải Phòng, 2011. – 352tr. ; 21cm

Ký hiệu kho: DC.3860

Facebook zalo

Các tin đã đưa