Tiểu vùng văn hóa Sài Gòn - Gia Định (thuộc Bộ sách Không gian Văn hóa Việt Nam)

          Tiểu vùng văn hóa Sài Gòn - Gia Định (thuộc Bộ sách Không gian Văn hóa Việt Nam)

Tiểu vùng văn hóa Sài Gòn - Gia Định là tên gọi một tiểu vùng văn hóa của Nam Bộ, nằm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và một phần các tỉnh Tây Ninh, Long An, Bình Dương. Trong đó trung tâm của tiểu vùng là Sài Gòn – thành phố Hồ Chí Minh với những dấu ấn văn hóa đậm sắc.

Đất Sài Gòn - Gia Định là nơi hội tụ nhiều dòng chảy văn hóa. Bến Nghé – Sài Gòn xưa là nơi tiếp nhận các nguồn lưu dân từ Trung, Bắc đến lập nghiệp, rồi các di dân người Hoa vào định cư ở Biên Hòa, Mỹ Tho cùng hội tụ với dân cư bản địa. Sau đó, Sài Gòn trở thành một trong những trung tâm của cả nước đón nhận những ảnh hưởng của văn hóa Pháp, Mỹ qua các giai đoạn thăng trầm của đất nước. Tính giao thoa hội tụ của những người cần cù vượt khó, hội tụ tài năng và sức lực cả nước đã biến Sài Gòn thành một phức thể văn hóa thông qua phong tục, tập quán, cách thức ăn mặc, sinh hoạt, ma chay, cưới hỏi; tinh thần đoàn kết dân tộc, năng động sáng tạo; kiên cường bất khuất, lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường; tinh thần tương thân tương ái; tính chất hòa đồng, nhạy cảm, dễ tiếp cận và hòa nhập; cá tính bộc trực, thẳng thắn, trọng nghĩa khinh tà vốn là truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của dân tộc và người dân thành phố.

Cuốn sách “Tiểu Vùng Văn Hóa Sài Gòn - Gia Định - Thuộc Bộ Sách Không Gian Văn Hóa Việt Nam” được biên soạn thuộc thể loại khoa học thường thức, nội dung bao gồm các kiến thức cơ bản về lịch sử - văn hóa đặc trưng của tiểu vùng văn hóa Sài Gòn - Gia Định. Cuốn sách được viết bằng văn phong của các tác phẩm “ văn hóa sử ”, với lời văn trong sáng, dung dị. Các nội dung, thành tố văn hóa được diễn giải chi tiết, cụ thể bằng lời văn, có sử dụng tranh ảnh minh họa.

Cuốn sách được phân chia thành nhiều nội dung rõ ràng, tỉ mỉ, dựa theo kết cấu các thành tố, đặc trưng của tiểu vùng văn hóa Sài Gòn - Gia Định, đồng thời vẫn đảm bảo tri thức được thể hiện một cách có hệ thống, khoa học, được trình bày một cách hấp dẫn, đơn giản, dễ hiểu…

Thư viện KHTH Hải Phòng trân trọng giới thiệu:

Tiểu vùng văn hóa Sài Gòn - Gia Định/ Hà Nguyễn. – H. : Thông tin và Truyền thông, 2019. – 252tr. : ảnh;  21cm – (Không gian Văn hóa Việt Nam)

Ký hiệu kho : DC.005734

Facebook zalo

Các tin đã đưa