Xóm Bờ Giậu

                                                                                        Xóm Bờ Giậu

Làn sóng đô thị hóa đã khiến làng quê Việt Nam, đặc biệt là làng quê Bắc Bộ thay đổi một cách chóng mặt. Vào thời đại ngày nay, để tìm được một ngôi làng còn giữ nguyên những nét xưa cũ như: cầu ao, bến nước, cây mít lúc lỉu mỗi mùa hè hay lũy tre xanh rì rào… đang trở nên hiếm hoi. Nếu một mai, những ngôi làng mộc mạc ấy không còn, lũ trẻ làm sao biết được tuổi thơ của cha mẹ chúng thú vị đến nhường nào.

Là người sinh trưởng ở làng quê đồng bằng Bắc Bộ, khung cảnh thanh bình nhưng cũng không kém phần sống động nơi đây đã in sâu vào tâm trí nhà văn Trần Đức Tiến. Tập truyện đồng thoại “Xóm Bờ Giậu” của ông tựa như những thước phim đầy phép nhiệm màu về thiên nhiên nơi làng quê.Tập truyện được nhà xuất bản Kim Đồng tái bản lần thứ 4 vào năm 2022 với nhiều hình ảnh bắt mắt, sinh động, thu hút độc giả.

Bờ giậu là cách gọi nôm na chỉ những hàng rào được dựng bằng tre nứa để ngăn giữa nhà này với nhà kia, hay ngăn giữa nhà với ao cá, mảnh vườn. Nhưng  “Xóm Bờ Giậu”  trong truyện của nhà văn Trần Đức Tiến là một nơi đầy ắp tiếng cười và không kém phần thi vị. Các bạn nhỏ sẽ bị lôi cuốn bởi cách sử dụng nghệ thuật nhân hóa tài tình của tác giả. Một chú Dế Còm có tâm hồn lãng mạn như nghệ sĩ, một cụ giáo Cóc hiền từ, sống có tình có nghĩa, một cô Ốc Sên kiêu kì nhưng biết lắng nghe… Các nhân vật của nhà văn Trần Đức Tiến đều được xây dựng kỹ lưỡng và rất có hồn, mang đến cho các độc giả nhí những bài học ý nghĩa về lòng dũng cảm, đức tính chăm chỉ, yêu lao động. Bên cạnh đó, những câu chuyện trongXóm Bờ Giậu cũng ẩn chứa nhiều truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam như: tình làng nghĩa xóm, lòng yêu quê hương, đạo lý uống nước nhớ nguồn…

Không chỉ có vậy, tập truyện còn bồi đắp cho các độc giả nhí tình yêu với thiên nhiên, trân trọng những điều tốt đẹp, dù là nhỏ bé trong cuộc sống như: một nhành hoa, một chú ong, một ngọn cỏ. Bởi thế giới này tươi đẹp hơn nhờ tình yêu thương và yêu thương là đó cũng là điều chúng ta phải học suốt cuộc đời.

Thư viện Thiếu nhi trân trọng giới thiệu !

Xóm Bờ Giậu / Trần Đức Tiến ; Minh họa: Kim Duẩn. – Tái bản lần thứ 4. –H. : Kim Đồng, 2020. -108tr. : tranh vẽ ; 25cm

Ký hiệu kho: TN.042797-99

Facebook zalo

Các tin đã đưa