HỘI THI KỂ CHUYỆN SÁCH,BÁO THIẾU NHI HÈ 2009 'Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ'

Mong chờ ngày hội thiếu nhi


Có lẽ trong năm, dó là ngày mà Thư viện Khoa  học tổng hợp thành phố đón nhiều 'độc giả' đến thế. Hàng trăm em thiếu nhi từ 14 quận, huyện cùng phụ  huynh, các thầy giáo, cô giáo, các Trung tâm văn hóa địa phương,...hội tụ về đây cùng thi tài trong hội thi kể chuyện sách, báo thiếu nhi hè 2009 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Suốt từ sang sớm, ngoài mở cửa đón bạn đọc, phần lớn cán bộ, nhân viên thư viện bận rộn với việc tiếp đón những vị khách nhí đặc biệt đang háo hức chờ đợi đến giờ...diễn xuất.


Đến với hội thi trong tâm trạng  háo hức, không ít em phải vượt chặng đường xa và những phụ huynh không quản vất vả vì niềm vui con trẻ. Phùng Phạm Phương Thùy,cô bé 10 tuổi đại diện thiếu nhi huyện Cát Hải tham gia cuộc thi cấp thành phố lần này bắt đầu cuộc hành trình từ huyện đảo bằng xe máy cùng với các thầy, cô giáo và mẹ em từ 5 giờ sang để kịp giờ thi. Kỷ niệm đáng nhớ với đoàn thí sinh huyện Cát Hải trong lần đầu tiên đến thư viện thành phố là...bị lạc đường trong tâm trạng sợ muộn giờ thi.


Sau màn thi của đội huyện Vĩnh Bảo, một ông lão mướt mồ hôi thu dọn 'đạo cụ' từ trên sân khấu. nụ cười của nghệ nhân 70 tuổi ánh lên những niềm vui: 'Toàn bộ dụng cụ này là của nhà tôi dung để phục vụ múa rối nước và rối cạn cho du khách đến với làng Bảo Hà (Vĩnh Bảo). Những 'nghệ sĩ' mà các bạn vừa xem họ biểu diễn trên sân khấu đều là con cháu trong nhà, chúng tôi thuê xe khách để chở bộ đồ nghề cồng kềnh này ra đây. Vì niềm vui được tham dự ngày hội của thiếu nhi và cũng là để giới thiệu 'đặc sản' quê nhà, chúng tôi huy động cả nhà đi phục vụ các cháu'.


Những sắc màu văn  hóa trên sân khấu nhỏ


Phần thi kể chuyện sách mang đến người xem những câu chuyện với ý nghĩa sâu sắc theo chủ đề Noi gương Bác Hồ, thiếu nhi Hải Phòng làm nghìn việc tốt như: 'Ba lần được gặp Bác', 'Bữa ăn của Bác Hồ', 'Bác Hồ với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng'...


                                                  


 


                    (Phần thi của đội tuyên truyền viên quận Hồng Bàng tại hội thi)

 

Phần thi 'Em tập làm tuyên truyền viên nhỏ tuổi' lại đem đến những sắc màu văn hóa các vùng quê Hải Phòng đặc sắc, ấn tượng. Các 'hướng dẫn viên' nhí đưa người nghe đến từng danh thắng của thành phố qua những lời thuyết minh dí dỏm, ngộ nghĩnh với những hình ảnh minh họa sống động. Từ những huyền tích núi Voi (An Lão), Đồi Thiên Văn, núi Cột Cờ (Kiến An), tháp Tường Long (quận Đồ Sơn), đến những làn điệu hát đúm Duyên kết bạn (Thủy Nguyên), múa rối tứ linh (Vĩnh Bảo), tham gia tua du  khảo đồng quê về Tiên Lãng với suối nước nóng, đền Gắm, đền Bì...

Sân khấu nhỏ của thiếu nhi tại sân khấu thư viện Khoa học tổng hợp, rực rỡ sắc màu dân tộc: áo dài, khăn xếp, cờ ngũ sắc, áo tứ than đến những triều phục của các vị vua xưa...Những thông điệp các bạn nhỏ mang đến hội thi giàu ý nghĩa: bảo tồn và phát huy giá trị văn  hóa, lịch sử của thành phố, từ bến Sáu Kho, đình miếu xã Nghĩa Lộ (Cát Hải), chùa Dư Hàng, khu du lịch Đồ Sơn...


Không gian bao quanh hội thi được tô điểm bằng triển lãm nhỏ trưng bày những hình ảnh các hội thi cấp cơ sở, quận, huyện và những đầu sách về Bác Hồ, lịch sử Hải Phòng. Giờ giải lao chờ đến lượt thi cũng là giờ đọc sách tại phòng đọc giành cho thiếu nhi của đông đảo thiếu nhi.


Hội thi kết thúc với giải phong trào xuất sắc thuộc các đơn vị: huyện Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, Tiên Lãng, Kiến Thụy, An Dương, quận Ngô Quyền, Lê Chân. Ban tổ chức còn trao 14 giải chuyên đề; 7 giải nhất phong trào, 6 giải nhất, 5 giải nhì cho các cá nhân xuất sắc...Hội thi để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng những người  tham dự. Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn  hóa, Thể Thao và Du lịch) cho biết: 'Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, kinh phí hạn hẹp, sự phối hợp giữa thư viện KHTH Hải Phòng và 14 quận, huyện tổ chức được hội thi với sân khấu ngoài trời đem lại  hiệu quả tuyên truyền cao tới người dân và thiếu nhi trong thành phố. Đây là cơ hội để phát triển văn hóa đọc tại Hải Phòng'.


Theo Huệ Vũ


(Báo Hải PhònG.-2009.-ngày 23 tháng 7.-Số14953)

Facebook zalo

Các tin đã đưa